Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Những lỗi thường gặp khi học đàn Organ và Piano mà học sinh nên tránh

Chào mọi người, hôm nay tranh thủ thời gian nghỉ ngơi muốn chia sẻ với mọi người đặc biệt là các bậc phụ huynh có con đang học hoặc có dự định học Organ và Piano về những lỗi thường gặp khi học đàn Organ và Piano mà học sinh nên tránh. Nhiều phụ huynh hoặc người học không chú trọng vấn đề này nhưng đó lại là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng dẫn tới việc có thành công hay không trong quá trình học đàn Organ và Piano.

  • Đầu tiên là lỗi ngồi cong lưng: Cái này rất nhiều học sinh là trẻ em bị, mình đi dạy kèm cho nhiều em đã học Organ được mấy năm mà vẫn ngồi sai tư thế không hiểu sao người dạy không uốn nắn các em vấn đề này. Nhiều em cứ dí sát mặt vào bản nhạc thứ nhất là ngồi như thế không đẹp không chuyên nghiệp, thứ 2 là rất mỏi sẽ không ngồi được lâu, thứ 3 là sẽ ảnh hưởng đến bàn tay cũng như các ngón tay không đúng trọng điểm dẫn đến không linh hoạt trong quá trình chơi đàn và nó cũng làm các con dễ bị cận nữa.
  • Thứ 2 là lỗi mà người lớn hay gặp phải đó là để móng tay dài. Nhiều bạn đặc biệt một số bạn nữ rất muốn học đàn Organ nhưng lại không muốn cắt móng tay cứ để vậy thì học sao hiệu quả được. Móng tay ảnh hưởng trong quá trình bạn học và chơi đàn, có móng tay dài dẫn đến vướng vúi thì làm sao bạn chạy ngón nhanh được, kỹ thuật luyến tay sẽ không bao giờ được đẹp. Mà người chơi đàn và người làm nghệ thuật phải chơi đẹp, chơi hay thì mới thu hút được khán giả và người xem, người nghe.
  • Thứ 3 lại là lỗi liên quan đến tay đó là không khum tròn bàn tay. Những người bắt đầu chơi đàn Organ và Piano rất hay gặp phải lỗi này, bàn tay xòe ra hoặc chỉa lên chỉa xuống trông vào là đã thấy rất không chuyên nghiệp, ngượng nghịu. Lỗi này cực kỳ khó sữa thế nên ngay khi bắt đầu vào dạy đàn Organ tại nhà cho các em học sinh mình luôn chú trọng vấn đề này để sau này các em không phải khổ sở sửa lỗi này nữa. Các tư thế ngón tay và bàn tay của các em phải thả lỏng, phần thịt của đầu ngón tay sẽ là nơi tiếp xúc với các phím đàn nhớ là phần thịt chứ không phải phần móng tay đâu nhé.
  • Thứ 4 tiếp tục nói về tư thế khi bạn chơi đàn Organ đó lỗi khi ngồi thường gồng lên không thoải mái, tay gồng cao lên chứ không thả lỏng. Lỗi này thì dễ sửa hơn lỗi không khum tròn tay nhưng kinh nghiệm sửa cho học sinh của mình thì cũng phải mất cả tháng mới hoàn toàn thấy ok được. Muốn sửa lỗi này mình thường cho các em học cách thả lỏng cơ thể, đầu óc hết sức thoải mái và nhẹ nhàng nghe một số bản nhạc của mình, thoải mái hai vai, cánh tay, cổ tay và ngón tay, chân tay nhẹ nhàng đặt xuống.
  • Thứ 5 đó là lỗi khi chơi đàn các em, các bạn và cả các anh chị thường không giữ được nhịp điệu đều. Cái này thường phải các bạn biết chơi cơ bản mới hiểu chứ mới đầu vào học bảo các em chơi đều ngay thì cũng khá làm khó (nhiều bạn làm được ok ngay từ đầu nhưng đó là những bạn có năng khiếu tốt). 
  • Thứ 6 một lỗi cực kỳ quan trọng mà các em muốn theo lâu dài phải học biết mà tránh ngay từ đầu đó là không đọc nốt nhạc.
Trên đây là những lỗi thường gặp khi học đàn Organ và Piano mà học sinh nên tránh. Nếu học sinh học với gia sư dạy đàn Organ tại nhà như mình thì mình sẽ sửa cho các em ngay từ đầu nhưng học tại trung tâm thì lớp nhiều bạn có thể thầy cô cũng sửa nhưng không hết cho tất cả các em được vì thế nếu có điều kiện tốt thì bố mẹ nên cho con học với một trung tâm dạy Organ và Piano uy tín mà họ dạy theo nhóm nhỏ thôi chứ đừng học với lớp đông quá hoặc học với gia sư tại nhà trong thời gian đầu để sửa ngay những lỗi đó.
Xin chân thành cảm ơn các bậc phụ huynh đã quan tâm.

 
Scroll to top